นอกจากการสร้างชิ้นงานที่เเสดงภาพเคลื่อนไหวเเล้ว เรายังสามารถใช้ Flash สร้างชิ้นงานที่โต้ตอบกับผู้ใช้ ซึ่งชิ้นงานเเบบนี้สามารถรับค่าคำสั่งสั่งผ่านเม้าส์หรือคีย์บอร์ดได้เช่นผู้ใช้พิมพ์ชื่อ หรือคลิกปุ่มเเล้วมีเสียงการประยุกต์ใช้ความสามารถนี้จะทำให้เราสร้างชิ้นงานที่ดึงดูดความสนใจของผู้ใช้ได้ดี เช่นเกม เป็นต้น

เข้าใจวิธีการโต้ตอบกับผู้ใช้

      โดยปกติ ชิ้นงานที่เราสร้างจะสามารถโต้ตอบกับผู้ใช้ได้บ้างอยู่เเล้ว เช่นมีปุ่มกดเริ่มเล่นเสียงเมื่อถูกคลิก เเต่ถ้าเราต้องการโต้ตอบกับผู้ใช้มเเบบเจาะจงมากขึ้น ก็สามารถนำ ActionScript ซึ่งเป็นชุดคำสั่งสำหหรับใช้งานเเละการโต้ตอบกับยผู้ใช้ที่โปรแกรม Flash เตรียมไว้ให้มาใช้ได้

      การใส่ ActionScript หหรือที่เราเรียกย่อๆว่า "การใส่แอ็คชั่น" เป็นการใส่ชุดคำสั่งที่เราเรียกว่า "สคริปต์" ซึ่งเราใช้ชุดคำสั่งนี้ในการควบคุมวัตถุหรือเฟรม ให้สามารถโต้ตอบหรือเเสดงผลบางอย่างเมื่อเกิดเหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้น

      * เมื่อหัวอ่าน (Playhead) วิ่งไปถึงเฟรมที่มีการใส่สคริปต์

      * เมื่อผู้ใช้คลิกปุ่มกด หรือวัตถุที่มีการใส่สคริปต์

      *  เมื่อผู้ใช้กดปุ่มบนแป้นคีย์บอร์ด

เหตุการณ์เหล่านี้เรียกว่า "Event" ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้เกิดผลลัพธ์หรือการเปลี่ยนแปลงบางอย่างขึ้น

     การเขียนสคริปต์ใน Flash สามารถกำหนดภาษา ActionScript ที่จะเขียนได้ 2 เวอร์ชั่น คือ ActionScript 2.0 เเละ ActionScript 3.0 ซึ่งเราจะต้องกำหนดตั้งเเต่หน้าจอสร้างชิ้นงาน

การเลือกเวอร์ชั่นที่จะเขียนสคริปต์มีข้อเเตกต่างกันดังนี้

กรณเลือก ActionScript 2.0

     เราสามารถกำหนด ActionScript ให้กับเฟรมหรือให้กับวัตถุก็ได้ผ่านทางพาเนล Actions ซึ่งพาเนลนี้จะมี 2 แบบด้วยกันคือ."Object"เเละ "Frame Action" สำหรับใช้กำหนด Action ให้กับเฟรม

   


กรณีเลือก ActoinScript 3.0

     เราสามารถกำหนด Action ให้กับเฟรมได้เท่านั้น เนื่องจาก คุณสมบัติของภาษา ActionScript 3.0 ต้องเขียนสคริปต์ทั้งหมดในจุดเดียว